Thursday, October 8, 2015

Dạy con làm giàu tập 8: Để có những đồng tiền tích cực

Dạy con làm giàu tập 8: Để có những đồng tiền tích cực

Tác giả : Robert T. Kiyosaki & Sharon L. Lechter
Gần đây, có một chương trình khá phổ biến trên truyền hình Mỹ tên là “Ai muốn trở thành triệu phú”. Chương trình thành công vượt trội không chỉ ở Mỹ mà còn trên khắp thế giới qua mạng truyền hình các nước. Tất cả những gì bạn phải làm là trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm. Với mỗi câu trả lời đúng, bạn sẽ được thưởng một số tiền. Tồng số tiền mà bạn thu được có thể lên đến một triệu đôla!
Câu hỏi “Ai muốn trở thành triệu phú?” trở thành một câu nói cửa miệng khắp nơi. Và với các đáp án của chương trình về tiến bạc, về cách làm giàu, về những triệu phú trong thị trường chứng khoán, về những khoảng tiền trúng sổ xố khổng lồ v.v, tất cả dẫn chúng ta đến một câu hỏi khác: “Ai không muốn trở thành triệu phú?”.



Và đúng vậy, bạn hoàn toàn có thể chiến thắng một triệu đôla trong chương trình này. Bạn cũng có thể có được một triệu đôla nếu bạn trúng số. Và bạn cũng có thể trở thành một triệu phú bằng cách đầu tư vào các cổ phiếu lần đầu tiên được phát hành ra công chúng. Sau đó bạn có thể ngồi chơi xơi nước và không phải tiếp tục còng lưng đi làm nữa. Trên thực tế, ngày nay chúng ta có rất nhiều cách để làm giàu. Có thể đó là lý do vì sao cơn sốt làm giàu đang nóng bỏng cả trái đất này – và làm giàu càng nhanh càng tốt.
Không lâu trước đây, tôi được mời tham gia một chương trình truyền hình giới thiệu về cuốn sách Dạy Con Làm Giàu – tập 1. người phỏng vấn nói với tôi: “Thôi nào, anh nói thật đi! Anh viết cuốn sách đó đơn giản chỉ để lợi dụng cơn sốt làm giàu nhanh chóng hiện nay thôi phải không?”
Câu hỏi khiến tôi sửng sốt đến mức không nói được lời nào. Sau khi bình tĩnh lại, tôi trả lời: “Cô biết đấy, tôi không bao giờ suy nghĩ theo cách đó. Tôi hiểu vì sao cô lại nghĩ như thế. Thật sự tôi không cho rằng mình thông minh đến mức có thể lựa chọn đúng thởi điểm lịch sử này để viết sách. Tôi đã viết Dạy con làm giàu tập 8 này chỉ vì tôi muốn chia sẻ với mọi người những bài học về tiền bạc mà tôi đã học từ hai người cha của mình.”
Khi tôi viết Dạy con làm giàu vào năm 1997, tất cả các nhà xuất bản mà chúng tôi tìm đến đều lắc đầu từ chối. Vào năm 1997, chương trình “Ai muốn trở thành triệu phú” cũng chưa ra đời. Tôi nói: “thực sự, cuốn sách của tôi đem đến một thông điệp hoàn toàn trái ngược với những thông điệp của chương trình này, triệu phú thị trường chứng khoán và các trò xổ số, v.v.” Tôi ngừng lại một chút rồi tiếp: “Ngày nay thật sự có một cơn sốt làm giàu nhanh chóng, và mặc dù cuốn sách của tôi nói về việc làm giàu nhưng nó không hề nói về việc làm giàu nhanh chóng.”
Cô gái dẫn chương trình mỉm cười ranh mãnh: “Thế ra anh không tham gia vào cơn sốt làm giàu nhanh chóng này à? Vậy ý anh là nên làm giàu từ từ phải không?”
Tôi có thể cảm thấy sự mỉa mai và thách thức của cô gái này. Trước hàng triệu khán giả, tôi cần phải giữ bình tĩnh. Vì vậy, để đáp lạ lời bình luận chói tai của cô, tôi bật cười: “Không, cuốn sách của tôi không nói về việc làm giàu nhanh chóng hay làm giàu từ từ.” Sau đó tôi không nói nữa và bình thản chờ đợi câu hỏi tiếp theo.
Cô gái mỉm cười và hỏi tiếp: “Thế cuốn sách của anh nói về cái gì?”
Tôi trả lời: “Về cái giá của việc làm giàu.”
“Cái giá à?”, cô tỏ vẻ ngạc nhiên. “Ý anh là thế nào?”.
Vào lúc này, chủ nhiệm chương trình ra dấu với cô là đã hết giờ. Cô gái thúc tôi trả lời nhanh. Tôi đáp, kết thúc cuộc phỏng vấn: “Hầu hết mọi người đếu muốn làm giàu. Nhưng vấn đề là rất ít người sẵn sàng trả giá cho việc đó.”
Người dẫn chương trình nói lời cảm ơn và chương trình kết thúc. Vấn đề là tôi vẫn chưa trả lời câu hỏi: cái giá của việc trở thành triệu phú là gì? và cuốn sách này sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

About the Author

Unknown

Author & Editor

Là một trong hai người đồng sáng lập, trẻ tuổi và có nhiều hoài bão và ước mơ lớn, dám nghĩ dám làm, với sứ mệnh đưa những kiến thức từ những trang sách đến được với nhiều người Việt Nam hơn.

Post a Comment

 
Thế Giới Ebook © 2015 - Designed by Templateism.com